Tối ưu hóa URL thân thiện với SEO cho WordPress.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương11/11/2020
1542
toi-uu-hoa-url-than-thien-voi-seo-cho-wordpress-3
ads đầu bài

Việc tối ưu hóa Url thân thiện với SEO là công đoạn hết sức cần thiết nếu bạn muốn nội dung của bạn có thứ hạng cao hơn đối thủ trên công cụ tìm kiếm. Vậy làm thế nào để cấu hình đúng đường dẫn trong WordPress. Bài viết này sẽ chỉ rõ cho bạn cách để thực hiện.

ads giữa bài

toi-uu-hoa-url-than-thien-voi-seo-cho-wordpress-3

Tất cả mọi mã nguồn mở (CMS) đều có chức năng hỗ trợ người dùng tối ưu hóa đường dẫn cho website. Nhưng bài viết sẽ chỉ tập trung vào WordPress, bỏ qua Joomla, Tomato, Drupal…

Lý do đơn giản vì hiện nay, WordPress là mã nguồn mở được nhiều người sử dụng nhất, nó phù hợp cho mọi thiết kế website về các ngành nghề lĩnh vực khác nhau.

Đường dẫn (Url) là gì?

URL viết tắt của Uniform Resource Locator, là địa chỉ cụ thể cho một tài nguyên website trên internet. Mỗi loại tài nguyên đều có một địa chỉ riêng và hầu như chúng không có sự trùng lặp kể cả trong nội bộ và giữa các website khác nhau.

Ví dụ minh họa để bạn hiểu thêm về đường dẫn là gì.

  • Đường dẫn về thư mục: https://biznow.vn/cong-nghe
  • Đường dẫn về nội dung: https://biznow.vn/7-duc-tinh-thanh-cong-cua-nhung-doanh-nhan-thanh-dat.hts

Tại sao nó không trung lặp kể cả đối với mọi website, đó là bởi vì mỗi website đều có một tên miền riêng, cho dù bạn viết về một chủ đề giống nhau với title và đường dẫn tương đồng. Nhưng nó không bao giờ trùng lặp.

Liên quan: 6 lý do khiến tôi chuyển Plugin SEO từ Yoast sang Rank Math.

Vậy, tại sao phải tối ưu hóa url chuẩn SEO?

Có hai lý do chính khiến bạn phải tối ưu hóa đường dẫn website thân thiện với SEO, bao gồm:

  • Thân thiện với SERP: một trong những yếu tố giúp công cụ tìm kiếm hiểu được về bố cục chủ đề của nội dung đó là dựa vào từ khóa có trong url.

Ba yếu tố giúp Google hiểu được về nội dung và chủ đề bao gồm: thẻ tiêu đề, url và mô tả (Description). Trong khi đó thẻ Description ngày càng không có nhiều giá trị thì hai yếu tố còn lại chính là chìa khóa giúp cỗ máy tìm kiếm phân loại và ưu tiên hiển thị chủ đề và nội dung website.

  • Ngắn gọn, giúp người dùng dễ nhớ: bạn nghĩ sao nếu một đường dẫn có dạng “https://biznow.vn/huong-dan-toi-uu-url?preview_id=2140&preview_nonce=5139446d7c&_thumbnail_id=-1013” so với một đường dẫn “https://biznow.vn/toi-uu-url-chuan-seo.html“?

Tin chắc rằng bạn sẽ ấn tượng với đường dẫn sau, bởi nó rất ngắn gọn và dễ nhớ hơn so với đoạn url còn lại. Hơn nữa, người dùng sẽ có xu hướng nhấp chuột vào liên kết có vẻ minh bạch khi họ biết rõ nó sẽ nói về chủ đề gì.

Tham khảo thêm tài liệu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của Google.

Tối ưu hóa Url trong WordPress.

Mặc định sau khi xây dựng xong website, WordPress sẽ không tự động điều chỉnh đường dẫn cho bạn. Bạn phải tự thực hiện công đoạn này, và việc này là một trong những việc đầu tiên bạn phải làm trước khi SERP index sitemap của website, hiển thị nội dung tới người dùng.

Nếu bạn sửa chữa sau khi toàn bộ bố cục và nội dung website đã được lập chỉ mục sẽ rất dễ bị mắc lỗi 404, lúc đó bạn sẽ phải điều hướng lại toàn bộ đường dẫn (thông qua thuật toán 310/302…). Và nếu để lỗi 404 sảy ra quá nhiều bạn sẽ tụt hạng trên Google.

Để tối ưu Url chuẩn SEO cho WordPress các bạn có thể làm theo hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Chỉnh sửa đường dẫn – Permalink WordPress.

Để có thể chỉnh sửa cấu trúc Url trong WordPress tại bảng quản trị truy cập vào Cài đặt/ Đường dẫn tĩnh (đối với website sử dụng ngôn ngữ tiếng anh nó là Permalink).

toi-uu-hoa-url-than-thien-voi-seo-cho-wordpress

Giao diện tùy chỉnh mở ra, tại đây sẽ có các tùy chọn bao gồm việc cho phép người dùng sử dụng cấu trúc đề xuất hoặc chỉnh sửa cấu trúc Url theo chủ ý của mình.

toi-uu-hoa-url-than-thien-voi-seo-cho-wordpress-1

Tại phần này bạn sẽ tối ưu hóa Url cho nội dung của bạn (đường dẫn cho bài viết).

  • Mặc định (Plain): sử dụng đường dẫn do WordPress để mặc định. Việc này không tốt cho SEO bởi nó sẽ thêm nhiều biến thể với ký tự “lạ”.
  • Ngày và tên bài viết (Day and name): ngày tháng, danh mục sẽ hiển thị trước đường dẫn bài viết trên Url. Ví dụ https://biznow.vn/2020/11/chuyen-muc/bai-viet. Nếu để dạng này chuỗi liên kết sẽ khá dài, không tối ưu hóa cho SEO.
  • Tháng và tên bài viết (Month and name): tương tự ngày và tên bài viết.
  • Chuỗi mã bài viết (Numeric): không tối ưu hóa cho SEO. Url sẽ thêm cả danh mục lưu trữ và các kí tự khác trước khi hiển thị đường dẫn chuẩn nội dung.
  • Tiêu đề bài viết: Cấu trúc chuẩn được nhiều người dùng, nếu lựa chọn Option này chuỗi đường dẫn sẽ có cấu trúc “https://biznow.vn/2020/11/bai-viet-dang-xem”
  • Tùy chỉnh (Custom Structure): nếu am hiểu về cấu trúc đường dẫn, hãy tùy chọn nó. Tại đây bạn có thể tùy chỉnh mọi thông số và cách thức mà Url sẽ hiển thị. Bao gồm việc thêm các biến thể như: danh mục, tác giả, giờ, phút, giay, ngày… mà bạn muốn đường dẫn sẽ hiển thị.

Hoặc bạn cũng có thể thay đổi phần đuôi mở rộng của đường dẫn thành bất cứ kí tự nào bạn mong muốn.

Có thể bạn quan tâm: Core Web Vitals – Thuật toán Google sẽ là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng.

Cấu trúc tôi thường sử dụng đó là Tiêu đề bài viết hoặc tùy biến có dạng: “https://owleye.vn/owleye-a360-den-led-o-to-danh-rieng-cho-xe-bi-cau.html”

Cấu trúc này sẽ ngắn gọn nhất có thể, loại bỏ toàn bộ những phần không quan trọng ra khỏi URL.

Để có thể cấu trúc đường dẫn như này, tại lựa chọn tùy biến bạn cấu hình như sau:

toi-uu-hoa-url-than-thien-voi-seo-cho-wordpress-2

Lưu ý: Luôn giữ đường dẫn (Url) một cách nhất quán và tập trung, sử dụng dấu “/” là dấu phân tách giữa chuyên mục, chủ đề, dấu “-” thay vì dấu “_” phân tách giữa các kí tự và câu.

Việc tối ưu hóa URL thân thiện với SEO là công đoạn bắt buộc phải làm trước khi bạn “submitted” website của mình lên công cụ tìm kiếm. Để tránh phải chỉnh sửa nhiều lần (và nó sẽ khó khăn nếu bạn mới biết về quản trị website) thì hãy tiến hành nó trước khi Google Index nội dung.

Nhật Minh

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *