Những sai lầm “kinh điển” khi doanh nghiệp thiết kế website.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương07/10/2020
959
nhung-sai-lam-kinh-dien-khi-doanh-nghiep-thiet-ke-website-1
ads đầu bài

Doanh nghiệp không có website coi như đã mất đi lợi thế, thua thiệt rất nhiều so với đối thủ trên môi trường internet, để sở hữu được một website không khó, nhưng làm thế nào để website có sự độc đáo, phong cách riêng, thu hút được thiện cảm từ người dùng ngay từ lần đầu tiên truy cập thì doanh nghiệp cần tránh các lỗi cơ bản dưới đây.

ads giữa bài

nhung-sai-lam-kinh-dien-khi-doanh-nghiep-thiet-ke-website-1

Kể từ khi các mã nguồn mở (CMS) ra đời, nó đánh dấu một trang sử mới cho kỹ thuật xây dựng thiết kế web. Thực tế là, để sở hữu một website doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều kinh phí ban đầu.

Liên quan: Bảo vệ website WordPress doanh nghiệp của bạn khỏi mã độc tống tiền – Ransomware

Tuy nhiên, dường như có một lối mòn trong phong cách thiết kế khiến website doanh nghiệp mất đi sự sáng tạo, tính tẩm mỹ và nhìn “hao hao giống nhau”. Đó gần như không phải lỗi lớn thuộc về các công ty chuyên thiết kế web, mà đôi khi vấn đề lại nằm chính từ phía khách hàng.

Để có được một website mang lại ấn tượng cho khách hàng ngay từ lần đầu truy cập, tạo dấu ấn trong tâm trí họ doanh nghiệp cần lưu ý và tránh những lỗi “kinh điển” sau đây khi xây dựng trang web cho mình.

Tôi muốn nó giống website công ty này.

Đây là lỗi kinh điển nhất và cũng phổ biến nhất khi người chủ doanh nghiệp làm việc với các đơn vị thiết kế web.

Thông thường ngay từ ban đầu, họ đã không có bất cứ ý tưởng thiết kế nào cụ thể để tham vấn cho đội ngũ lập trình.

Và ý tưởng mà các ông chủ thường đưa ra là chọn một doanh nghiệp có chung ngành nghề lĩnh vực hoạt động giống như mình và thiết kế một website tương tự như vậy.

Liên quan: Cảnh báo website, ứng dụng hoàn tiền mua sắm có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép

Hoặc có chăng tìm kiếm một vài website tương tự, chắp vá các khuân mẫu, góp nhặt để yêu cầu bên thiết kế thực hiện chúng trên giao diện của trang chủ.

Chính vì vậy, khách hàng khi truy cập các trang web có cùng ngành nghề, lĩnh vực thường thấy nó có những điểm chung “bất thường”.

Thực tế là, với những mã nguồn mở như WordPress hiện nay, việc thiết kế một trang web không hề khó. Nhất là đối với những giao diện như Newspaper, Flatsome sử dụng trình kéo thả để tạo bố cục thì nó lại càng đơn giản.

Việc chắp vá các ý tưởng như vậy còn được các công ty thiết kế web thích thú bởi họ không phải thực hiện nhiều công đoạn từ việc lên ý tưởng, cắt ghép html cho đến quá trình viết code.

Quá trình xây dựng nhanh hơn, đỡ tốn nhiều công sức hơn cho một dự án, nhưng vấn đề lớn đó là bộ mặt của doanh nghiệp trên internet lại đang bị chắp vá, hao hao giống nhau, không tạo được điểm nhấn trong lòng khách hàng.

Tôi muốn nó có những màu sắc như này.

Vấn đề thứ hai được đề cập, đó là vấn đề màu sắc chủ đạo khi thiết kế website.

Có một tư duy từ trước tới nay tồn tại trong tâm thức đại đa số những doanh nhân đó là vấn đề về phong thủy trong kinh doanh, làm bất cứ việc gì cũng phải có chút “tâm linh, phong thủy”. Chính vì vậy mà khi thiết kế, người ta thường đặt nặng vấn đề màu sắc chủ đạo cho website.

nhung-sai-lam-kinh-dien-khi-doanh-nghiep-thiet-ke-website

Mệnh hợp màu, chính vì vậy website phải được xây dựng với màu sắc hợp với ông chủ doanh nghiệp với mong muốn tạo ra sự may mắn trong quá trình làm việc, tất nhiên nó không sai, thậm chí còn tạo được nhiều niềm tin giúp CEO có tâm lý tốt hơn.

Nhưng nó lại sai trong việc lồng ghép các mã mầu được thể hiện. Trong thiết kế, việc phối màu luôn là vấn đề phải được chú trọng sau bố cục. Không phải bất cứ màu nào kết hợp với nhau đều mang lại tính hài hòa, thẩm mỹ.

Liên quan: Không có website, doanh nghiệp loay hoay giữa đại dịch covid.

Chính vì vậy, với khách hàng mệnh kim, mong muốn màu chủ đạo là màu vàng nhưng doanh nghiệp lại hoạt động trong lĩnh vực thời trang và muốn có thêm màu đỏ và xanh dương trong thiết kế.

Sự hỗn loạn về màu sắc được hiển thị trên website, đập vào mắt khách hàng. Không những không tạo ra sự thoải mái khi truy cập, họ còn thấy phản cảm, không kích thích được “ham muốn” đặt hàng, thậm chí còn không thể níu giữ được họ chỉ trong vài phút ngắn ngủi.

Hãy cố gắng thiết kế website một cách đơn giản nhất có thể với các tông màu được phối ghép một cách hài hòa, phù hợp với xu hướng thiết kế cho ngành nghề, sản phẩm của doanh nghiệp, tránh gây sự phản cảm cho khách hàng.

Không có công cụ hỗ trợ giao tiếp trực tiếp, hoặc có nhưng chưa phù hợp.

Khi khách hàng truy cập, tìm kiếm thông tin về sản phẩm,dịch vụ và đánh giá doanh nghiệp thông qua website nhất định phải có phương thức cho khách hàng giao tiếp trực tiếp với đội ngũ chăm sóc khách hàng.

Thông thường, khách hàng rất e dè khi cung cấp thông tin “thật” ngay từ lần đầu tiên, và tất nhiên họ cũng rất ngại sử dụng điện thoại để liên hệ với doanh nghiệp.

Cách đơn giản nhất là tạo ra các công cụ chát miễn phí, hoặc form gửi thông tin để doanh nghiệp có thể liên hệ lại. Nhớ rằng, khách hàng luôn thích những thứ miễn phí.

Có một lưu ý nhỏ, hiện nay nhiều website doanh nghiệp tạo nhiều hộp công cụ Chatbot gây ra tiếng động (ví dụ tiếng chuông) với mong muốn thu hút sự chú ý của khách hàng và hy vọng họ sẽ giao tiếp ngay lập tức.

Nhưng đây lại là sai lầm khá phổ biến bởi chính cái nhìn chủ quan của bộ phận quản tri website, không những không mang lại hiệu quả nó còn gây khó chịu cho khách hàng.

Sẽ ra sao nếu khách hàng sử dụng loa trong thời gian làm việc và bất chợt có tiếng chuông cảnh báo vang lên trong phòng, thậm chí khi họ lướt qua các website khác tiếng chuông reo vẫn hiện hữu và phát ra đều đặn.

Việc làm này sẽ khiến họ cảm thấy phiền, và tất nhiên website sẽ bị thoát ra khỏi tab trình duyệt.

Không thân thiện với điện thoại di động.

Thân thiện với thiết bị di động là một trong những yếu tố có ảnh hưởng tới xếp hạng SEO của website.

Ngày nay, thật khó để tìm ra một người nào đó không sử dụng Smart phone, có thể nói rằng càng ngày thiết bị di động sẽ càng chiếm nhiều ưu thế trong quá trình tìm kiếm nội dung trên công cụ tìm kiếm.

Khi thiết kế website, hãy chú ý tới vấn đề này. Kiểm tra nó sau khi hoàn tất và bắt đầu đưa website lên công cụ tìm kiếm. Nếu chưa đạt, hãy yêu cầu đơn vị thiết kế tối ưu hóa nó cho đạt chuẩn.

Lời khuyên dành cho doanh nghiệp từ các công ty thiết kế web chuyên nghiệp đó là… Hãy tạo ra một website mang “bản sắc” riêng cho doanh nghiệp của mình, đưa ra ý tưởng bằng việc vẽ chúng trước trên photoshop, phối màu chủ đạo hợp lý bắt mắt. Nó sẽ giúp gian hàng của bạn gây ấn tượng với khách hàng ngay từ phút giây đầu tiên

Nhật Minh

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *