Mở cửa hàng nội thất ô tô… “đừng thấy người ăn khoai mình vác mai ra đào”, đời đâu có dễ thế

Tác giả : Thanh Dương 11/08/2021
111

Xu hướng mở cửa hàng nội thất ô tô hiện đang phát triển rầm rộ, cũng chẳng lạ… Bất kể ngành nghề nào được cho là có cơ hội phát triển trong tương lai và mang lại nguồn thu nhập tốt thì người ta đều đổ xô vào đó. Nhưng sự thật đâu có như mơ, “người ta ăn khoai mình vác mai ra đào” liệu cơ hội có đến với bạn.

Khác với những nội dung bạn đã đọc đâu đó trên internet, bài viết này tôi sẽ nói cho bạn biết những khó khăn mà bạn sẽ gặp phải khi định hướng kinh doanh mở cửa hàng nội thất ô tô và liệu bạn đã sẵn sàng đương đầu với những chông gai cho những dự định đã ấp ủ bấy lâu hay chưa.

Mở cửa hàng nội thất bạn biết thực hiện các công việc gì?

Tạm gác những chiêu thức kinh doanh đến phần cuối, phần này tôi sẽ nói cho bạn biết bạn “cần phải lành nghề” ra sao để có thể bắt đầu những công việc nhỏ nhất trong lĩnh vực nội thất ô tô.

Là người trực tiếp làm trong lĩnh vực phân phối phụ kiện công nghệ xe hơi tôi biết khá rõ những khó khăn và vướng mắc mà những ông chủ cửa hàng nội thất, đồ chơi ô tô gặp phải.

Nội thất ô tô không đơn thuần như bạn nghĩ: “nó sẽ giống như công việc rửa xe và dọn nội thất“, các công việc mà một cửa hàng nội thất xe hơi phải đảm nhiệm là rất nhiều và đòi hỏi người thợ phải có tay nghề chuyên môn cao, lấy ví dụ…

  • Lắp đặt màn hình DVD.
  • Độ đèn led ô tô.
  • Lắp đặt camera hành trình, định vị GPS…
  • Bọc nội thất xe
  • Phủ gầm xe

….. và rất nhiều các đầu mục công việc mà bạn sẽ cần phải thực hiện một cách chuyên nghiệp. Nếu bạn không có những kỹ năng cho các công việc đó bạn cần phải có một đội ngũ kỹ thuật lành nghề mới mong đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu khi tiếp nhận khách hàng.

Có rất nhiều bạn trẻ trên các diễn đàn hoặc nhóm Facebook chuyên về nội thất ô tô thường xuyên hỏi “em cần tìm chỗ học nghề nội thất, lắp màn hình, độ đèn…” để học trong vòng thời gian ngắn về mở cửa hàng.

Chia sẻ thật với bạn, vài năm còn chưa chắc đã nắm rõ được hết nguyên lý và kỹ thuật chứ đừng nói vài tháng.

Công nghệ xe thay đổi từng ngày, bạn cần phải bắt nhịp được với nó. Và để bắt nhịp được với công nghệ bạn cần phải có những kỹ năng cơ bản như : am hiểu về hệ thống điện xe hơi, hệ thống âm thanh và giải trí, màn hình, lắp đặt và độ các hạng mục mà khách hàng có nhu cầu.

Những kỹ năng này không phải ngày một ngày hai bạn học được từ các cửa hàng dạy nghề, mà chỉ cần lỗi hỏng một chi tiết nào đó là có thể phải mất cả ngày, thậm chí hàng ngày để bạn sửa lỗi bảo hành cho người dùng.

Càng nhiều lỗi hỏng bạn càng tốn nhiều thời gian, nhân sự và chi phí cho nó. Quan trọng hơn tất cả là thương hiệu của bạn sẽ giảm sút nghiêm trọng trong mắt khách hàng.

Mặt bằng kinh doanh thì sao?

Bạn dự định thực hiện các mục tiêu trong kế hoạch mở của hàng đồ chơi ô tô như thế nào, bạn mở cửa hàng hay kinh doanh online?

Cho dù bạn thiết lập các mục tiêu ra sao thì không thể tách rời một mặt bằng kinh doanh bởi “khách hàng muốn đến tận nơi để lắp đặt“.

Đó chính là xu hướng hành vi hiện nay của người dùng. Mô hình kinh doanh hiện nay không chỉ đơn thuần là B2C, C2C… nó đã và đang chuyển dịch dần sang mô hình O2O (Online – To – Offline).

Khách hàng sẽ tìm đến bạn thông qua các cách thức cụ thể sau…

  • Nhìn thấy cửa hàng của bạn trong khu vực mà họ sinh sống và sẽ đến trực tiếp tại cửa hàng để nhờ tư vấn kỹ thuật về sản phẩm và lắp đặt.
  • Được người quen, hoặc khách hàng lắp đặt trước đó giới thiệu.
  • Tìm kiếm các cửa hàng địa phương trên internet sau đó đến trực tiếp doanh nghiệp của bạn.
  • Thông qua các chiến dịch marketing truyền thông, quảng bá bạn có thể tiếp cận khách hàng qua tờ rơi, poster… tại một khu vực cụ thể và đưa họ đến cửa hàng đồ chơi ô tô của bạn.

Vậy nên, nhất thiết bạn phải có một mặt bằng làm cửa hàng hoặc văn phòng. Vậy bạn dự tính chi phí dành cho cửa hàng như thế nào, bạn có thể duy trì được bao nhiêu lâu trước khi doanh nghiệp bạn có được đủ lượng khách hàng hàng tháng để bù đắp các loại chi phí cố định này.

Đọc qua các bài viết trên các trang Blog tôi chỉ thấy các thông tin chung chung hoặc mở ra cho bạn những huyễn cảnh ví dụ như “Bạn không cần lựa chọn một vị trí quá đẹp giữa một ngã tư nhưng cần 1 điểm ô tô có thể đỗ và mọi xe đi qua nhìn thấy, cửa hàng nội thất ô tô, đồ chơi xe hơi, trang trí xe ô tô cũng không cần rộng quá chừng khoảng trên 15m2 đó là bạn chọn cách bán sỉ – lẻ nội thất ô tô cho các salon chăm sóc xe. Còn nếu bạn chọn cách bán nội thất ô tô có cả dịch vụ thay thế cho khách hàng nhất thiết bạn sẽ cần khoảng diện tích lớn hơn từ 60 – 100m2

Xin thưa, lý thuyết đó ai cũng biết, nhưng đời sẽ đâu như mơ. Bạn cần phải xác định rõ hướng đi và kế hoạch cụ thể và chi phí cho mặt bằng bởi nó là “khoản chi phí cố định nặng gánh nhất xếp sau chi phí nhân sự“.

Đó là chưa kể đến các khoản chi phí như mua sắm thiết bị phục vụ công việc, tu sửa, nâng cấp cửa hàng theo đúng phong cách và định hướng phát triển thương hiệu của bạn. Đừng nghĩ rằng nó sẽ tốn ít chi phí, khi thực hiện bạn sẽ thấy rằng khoản đầu tư ban đầu này rất tốn kém.

Nguồn hàng cho cửa hàng đồ chơi ô tô.

Thực tế hiện nay có rất và rất nhiều các doanh nghiệp kinh doanh phụ kiện, đồ chơi xe hơi có sẵn trên thị trường, bạn có thể tìm thấy họ trên internet và trong các hội nhóm chuyên về nội thất ô tô.

Thậm chí nguồn hàng bạn hoàn toàn cũng có thể nhập trực tiếp từ Trung Quốc, đây chính là những “tổng kho đồ chơi ô tô” sẽ trở thành nhà cung cấp cho bạn.

Nhưng bạn cần biết, nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, bạn có sản phẩm A khách hàng lại muốn lắp đặt sản phẩm B, vậy kế hoạch nhập hàng của bạn sẽ ra sao.

Bật mí rằng “khách hàng không mua sản phẩm đắt nhất hay rẻ nhất mà sẽ mua sản phẩm phù hợp nhất“. Vậy tiêu chí phù hợp nhất bạn cần phải sàng lọc được phân khúc khách hàng tại thị trường của bạn để định vị nhu cầu mua sắm.

Nhập những sản phẩm có thương hiệu thông thường sẽ có giá thành cao nhưng bù lại bạn dễ dàng bán hàng, ít tốn thời gian và chi phí bảo hành.

Nhập sản phẩm từ các doanh nghiệp không có tên tuổi bạn sẽ chịu nhiều rủi ro hơn, có thể đến từ những sản phẩm giá rẻ kém chất lượng. Một ngày bạn phải bảo hành cho hai vị khách là kéo theo cả chi phí và nguồn lực bổ xung cho công việc này.

Tất cả dựa vào việc bạn định hướng kinh doanh ra sao trên phân khúc thị trường tại nơi bạn định mở cửa hàng nội thất ô tô, tuy nhiên vấn đề nguồn hàng đồ chơi xe hơi gần như sẽ không phải là lớn nhất.

Và tiếp nữa, bạn dự định xây dựng mô hình, quy trình marketing bán hàng như thế nào?

Cho dù bạn có một sản phẩm,dịch vụ hoàn hảo nhưng không ai biết đến bạn thì bạn cũng không có doanh thu, khi không có doanh thu bạn sẽ khó lòng trang trải hàng loạt các loại chi phí cố định như tiền thuê mặt hàng, tiền trả lương nhân sự hàng tháng … và hàng trăm hàng ngàn các loại chi phí phát sinh khác nhau khi doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động.

Vậy nên vấn đề mấu chốt là bán hàng, và thực tế là bạn sẽ gần như không có doanh thu tốt trong vòng vài tháng thậm chí cả năm kể từ khi doanh nghiệp đi vào hoạt động đơn giản bởi vì có hàng tá các cửa hàng nội thất ô tô như bạn đang hiện hữu trong khu vực và họ đã bắt đầu có thương hiệu, đó chính là môi trường cạnh tranh.

Nếu không có một địa điểm đẹp thu hút khách vãng lai bạn cần có những chiến thuật Marketing hiệu quả mới mong tiếp cận được với tập khách hàng tiềm năng của mình.

Vậy bạn dự định sử dụng các chiêu thức nào để khuếch trương thương hiệu, lôi kéo khách hàng ghé thăm cửa hàng. Thông qua website ư, bạn đã hiểu cách thức SEO web, quảng bá kênh Online?

Hay như việc bạn xây dựng một chiến dịch truyền thông bằng cách rải tờ rơi, liệu rằng phương pháp này còn hữu dụng vào thời điểm này? Đây quả là một bài toán đau đầu nhất không chỉ dành riêng cho bạn.

Bởi thế mới thấy, cả trăm những “ông chủ tương lai” định hướng mở cửa hàng nội thất ô tô nhưng đọng lại còn mấy doanh nghiệp có thể tồn tại. Thương trường là chiến trường, câu nói bất hủ này chẳng bao giờ sai.

Lời kết.

Năm nay tôi đã chứng kiến khá nhiều đại lý nhập hàng từ doanh nghiệp của mình rời bỏ cuộc chơi, họ không thể gắng gượng được thêm nữa, một phần bởi tác động rất lớn qua các đợt đại dịch Covid – 19. Doanh nghiệp không thể duy trì được bởi cạn kiệt nguồn lực và phải trang trải rất nhiều các khoản chi phí trong khi doanh thu không có và lợi nhuận bắt đầu âm.

Theo quan điểm của cá nhân, tôi nhận thấy hầu hết các cửa hàng nội thất đồ chơi ô tô thất bại bởi họ không có nét đặc trưng riêng cho mình. Mô hình kinh doanh và định hướng phát triển chưa phù hợp với thực tế và quan trọng nữa đó là nguồn vốn lưu động yếu.

Bất cứ ai cũng nhận thấy kinh doanh phụ kiện xe hơi sẽ là mô hình phát triển mạnh trong tương lai, và tất nhiên khi đã nhìn thấy vấn đề thì ai cũng có ham muốn kiếm tiền và ấp ủ những tham vọng của riêng mình, nhưng thực tế có mấy doanh nghiệp có thể tồn tại được lâu dài.

Góc nhìn của tôi nhận định thì chúng ta chuẩn bị bước vào thời kì suy thoái kinh tế, lạm phát sẽ gần ngay trước mắt, lúc đó những mặt hàng không thiết yếu nhu cầu sẽ giảm mạnh. Giá cả sẽ tác động rất lớn tới sức mua của những ngành hàng không phục vụ cuộc sống hàng ngày của khách hàng.

Nội dung sẽ không khiến bạn nhụt chí chứ? Tôi hy vọng nó sẽ không như vậy, chỉ muốn nói rõ cho bạn những gì mà tôi đã nhìn thấy thực tế trong quá trình làm việc trực tiếp với các đối tác là cửa hàng kinh doanh đồ chơi nội thất ô tô, nó khác xa với những nội dung “mĩ từ” có sẵn ngoài kia.

Do đó nếu bạn có dự định mở cửa hàng nội thất ô tô thì hãy cân nhắc và chuẩn bị cho mình một kế hoạch kinh doanh thật chi tiết và cụ thể bởi nó thực sự là một chiến trường khốc liệt như bao ngành hàng khác, đừng thấy người ta ăn khoai là bạn nghĩ rằng cứ vác mai ra đào là sẽ có. Hãy hỏi những doanh nghiệp kinh doanh phụ kiện đồ chơi ô tô đã khẳng định được tên tuổi bạn sẽ thấy rằng “để có thể xây dựng được thương hiệu không đơn giản như bạn nghĩ“.

Tin liên quan