Học chạy quảng cáo Google Ads: Phân biệt tài khoản, chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương06/06/2021
1967
Hoc Chay Quang Cao Google Ads Phan Biet Tai Khoan Chien Dich Nhom Quang Cao Va Quang Cao 7
ads đầu bài

Nếu bạn mới làm quen với việc khởi tạo và cài đặt các chiến dịch quảng cáo Google Ads thì phải phân biệt được các thuật ngữ cơ bản như:Tài khoản, Chiến dịch và Quảng cáo…

ads giữa bài

Hoc Chay Quang Cao Google Ads Phan Biet Tai Khoan Chien Dich Nhom Quang Cao Va Quang Cao 7

Việc tạo các chiến dịch quảng cáo Google Ads không khó, vấn đề khó khăn nhất là phải tối ưu được các chiến dịch đó nhằm tiếp cận chính xác nhất tới đối tượng khách hàng tiềm năng và tối ưu hoá chi phí.

Bạn có thể tham gia bất cứ một khoá học chạy quảng cáo Google Ads nào đó, tuy nhiên những gì bạn học được cũng chỉ dừng lại ở mức độ căn bản. Tại sao lại vậy? Bởi vì…

  • Mỗi một doanh nghiệp đều có những tập đối tượng khách hàng khác nhau. Khác nhau về độ tuổi dẫn tới hành vi khác nhau. Khác nhau về tài chính khiến việc nhắm mục tiêu cũng khác nhau.
  • Sự am hiểu và kỹ năng của người quản lý các chiến dịch quảng cáo khác nhau dẫn tới việc tối ưu hoá nội dung, keyword khác nhau.

Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể tự học chạy quảng cáo Google Ads tại nhà bởi có rất nhiều các nội dung hướng dẫn được chia sẻ trên các trang Blog khác nhau.

Tuy nhiên, bạn cần phải sâu chuỗi được những kiến thức đó. Quan trọng hơn tất cả bạn phải nắm được những kiến thức căn bản nhất, hiểu được bản chất của công việc mà bạn đang thực hiện.

Vậy nên, nếu muốn học chạy quảng cáo Google Ads trước tiên hãy làm quen với những khái niệm.

So sánh giữa việc lựa chọn nền tảng quảng cáo là Google hay Facebook. Tôi sẽ chọn Google để quảng cáo bán hàng. Còn Facebook sẽ tập trung vào các chiến dịch tăng độ bao phủ và nhận diện thương hiệu.

Với Facebook bạn phải dự đoán hành vi, sở thích, xu hướng mua sắm… của khách hàng để “đoán mò” xem họ có khả năng yêu thích sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn hay không. Tiếp theo đó mới dẫn đến các hành vi tương tác tạo ra giá trị chuyển đổi.

Đối với quảng cáo Google Ads, mọi thứ đã quá rõ ràng. Khi khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm nào đó họ đã có sắn những ý định về từ khoá và sản phẩm,dịch vụ muốn mua. Công việc còn lại là chỉ việc lên Google tìm kiếm các doanh nghiệp, đại lý bán hàng “khiến họ cảm thấy thoả mãn” và tiến hành đặt hàng.

Nhưng bạn nên biết rằng, ngoài việc nhắm trúng đích mục tiêu Google còn có các công cụ loại hình quảng cáo tương tự Facebook để bạn khuếch trương hình ảnh, tên gọi của thương hiệu tới người tiêu dùng. Loại quảng cáo như vậy đó chính là Google GDN (Google Display Network).

Thế nên, đối với cá nhân tôi mà nói. Tôi tập trung nhiều hơn vào nền tảng quảng cáo Google. Vì tôi cho rằng Google là hệ thống chạy quảng cáo nhắm mục tiêu chính xác nhất.

Tuy nhiên nó lại khó khăn đối với rất nhiều người bởi bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều bộ công cụ, ví dụ như bạn phải tạo được nội dung trang đích thật tốt, phải cài đặt các công cụ phân tích, theo dõi và đo lường hiệu quả trên website… Nắm rõ cấu trúc của quảng cáo. Nó không đơn giản như việc bạn cài đặt các chiến dịch Facebook.

Vậy nên, hãy bắt đầu từ những bước nhỏ nhất. Làm quen với các thuật ngữ và khái niệm khi tự học chạy quảng cáo Google Ads.

Tài khoản quảng cáo Google Ads là gì?

Tài khoản quảng cáo Google là nơi để tạo ra, và chứa các chiến dịch quảng cáo, nhóm quảng cáo và quảng cáo. Khá khó hiểu đúng không? Đọc hết bạn sẽ hiểu.

Tài khoản quảng cáo lại được chia ra làm hai loại đó là tài khoản quảng cáo chính và tài khoản quảng cáo phụ.

Tài khoản quảng cáo chính có hai loại đó là tài khoản quảng cáo của doanh nghiệp và tài khoản quảng cáo cá nhân. Với tài khoản cá nhân bạn sẽ nhận được ít ưu đãi hơn. Vậy nên tôi khuyên bạn nên lập các tài khoản quảng cáo Google Ads doanh nghiệp.

Trong tài khoản quảng cáo chính bạn có thể chia nhỏ thêm bằng cách tạo các tài khoản quảng cáo phụ (tài khoản con) để thuận tiện hơn cho việc quản lý ngân sách, đánh giá đo lường từng chiến dịch khác nhau.

Hoc Chay Quang Cao Google Ads Phan Biet Tai Khoan Chien Dich Nhom Quang Cao Va Quang Cao 1
Sơ đồ cấu trúc của một tài khoản quảng cáo Google Ads.

Ví dụ, doanh nghiệp tôi kinh doanh các sản phẩm đèn led ô tô. Tôi tạo một tài khoản quảng cáo cho doanh nghiệp của mình thông qua Gmail.

Doanh nghiệp tôi có rất nhiều nhóm sản phẩm khác nhau như Owleye A360/S2, Owleye mini led A488, Owleye A444…

Tuỳ thuộc từng thời điểm tôi có thể chạy mỗi mã sản phẩm với các hình thức khác nhau. Có thể là tạo quảng cáo mạng hiển thị, có thể là Google tìm kiếm.

Và để đo lường hiệu quả các chiến dịch, quản lý ngân sách dễ dàng hơn. Trên tài khoản chính tôi có thể tạo ra các tài khoản phụ như: Owleye 360/S2 GDN, Owleye A444 Search…

Hoc Chay Quang Cao Google Ads Phan Biet Tai Khoan Chien Dich Nhom Quang Cao Va Quang Cao 2 (2)

Đó chính là mục đích và ý nghĩa chính của tài khoản quảng cáo và có thể tạo ra nhiều tài khoản quảng cáo phụ, bạn có thể tạm dừng bất cứ tài khoản quảng cáo phụ nào đó và thanh toán tiền quảng cáo trên từng nhóm quảng cáo riêng biệt.

Chiến dịch quảng cáo Google Ads là gì?

Tiếp theo, trong mỗi tài khoản quảng cáo tôi lại chia nhỏ ra các chiến dịch. Chiến dịch là nơi tôi sắp xếp bố cục nhóm quảng cáo theo vị trí, thời gian, từ khóa nhắm mục tiêu… cho các tài khoản quảng cáo.

Một ví dụ đơn giản để bạn có thể hiểu rõ hơn…

Hoc Chay Quang Cao Google Ads Phan Biet Tai Khoan Chien Dich Nhom Quang Cao Va Quang Cao 3

Với nhóm quảng cáo chuyên cho sản phẩm đèn led ô tô Owleye A360/S2 tôi sẽ nhắm tới hàng loạt các từ khóa khác nhau liên quan tới: dòng xe ô tô phù hợp, nhân khẩu học, vị trí và thời gian chạy quảng cáo. Chính vì vậy sau khi tạo ra một nhóm quảng cáo chuyên cho sản phẩm Owleye A360/S2 tôi sẽ tạo ra cách chiến dịch khác nhau ví dụ…

  • Owleye A360/S2 Hà Nội sáng: Chỉ chạy vào thời gian buổi sáng theo giờ được ấn định quảng cáo sẽ được hiển thị và tại khu vực Hà Nội.
  • Owleye A360/S2 Hà Nội Chiều: Chỉ chạy vào thời gian buổi chiều theo giờ được ấn định quảng cáo sẽ được hiển thị và tại khu vực Hà Nội.
  • Owleye A360/S2 Hà Nội tối: Chỉ chạy vào thời gian buổi tối theo giờ được ấn định quảng cáo sẽ được hiển thị và tại khu vực Hà Nội.
  • Owleye A360/S2 H11: Nhắm mục tiêu cho các mẫu xe hơi sử dụng chân đèn H11.
  • Owleye A360/S2 H7: Nhắm mục tiêu cho các mẫu xe hơi sử dụng chân đèn H7.

…..vv

Ngoài ra tôi cũng có thể chia nhỏ nó ra theo cấp độ vị trí địa lý, ví dụ Owleye A360/S2 Hà Nội, Owleye A360/S2 Hà Nam, Owleye A360/S2 Hồ Chí Minh hoặc Owleye A360/S2 Miền Bắc, Owleye A360/S2 Miền Trung, Owleye A360/S2 Miền Nam…

Việc chia nhỏ thành các chiến dịch mang lại rất nhiều lợi ích, bạn sẽ quản lý dễ dàng hơn, đo lường KPI nhanh chóng hơn. Biết nhóm chiến dịch nào đang hiệu quả, có tương tác cao và ra quyết định tăng ngân sách để tập trung vào các chiến dịch đó.

Ngoài ra còn một lý do rất quan trọng có thể chưa ai nói với bạn, nên chia nhỏ các chiến dịch như vậy để ngăn chặn các hành vi Click Ảo quảng cáo. Nếu bạn để chung trứng vào một giỏ bạn sẽ có nguy cơ mất rất nhiều tiền khi những kẻ kiếm tiền Online (và kể cả đối thủ) sử dụng tool để click ảo vào quảng cáo của bạn.

Nhóm quảng cáo Google Ads là gì?

Sau khi đã định hình được các chiến dịch cần tạo bạn cần thiết lập các nhóm quảng cáo, nhóm quảng cáo là danh mục con của chiến dịch và là nơi chứa các quảng cáo sẽ khởi chạy tiếp cận người dùng. Ví dụ minh họa…

Với quảng cáo cho nhóm sản phẩm đèn led ô tô Owleye A360/S2, đây là mẫu sản phẩm chuyên dụng cho các dòng xe ô tô đã có sẵn bi cầu.

Chúng tôi lại phân tích sâu hơn: mẫu xe nào của thương hiệu nào sẽ lắp đặt được sản phẩm này và tiến hành chia nhỏ ra các nhóm quảng cáo ví dụ như: Kia, Toyota, Hyundai, Mazda…

Và cuối cùng là quảng cáo.

Quảng cáo là nơi chứa các nhóm quảng cáo mà bạn khởi tạo, lấy ví dụ…

Sau khi đã có các nhóm quảng cáo như Kia, Toyota, Hyundai, Mazda… chúng tôi lại tiếp tục chia nhỏ ra các quảng cáo. Với Kia sẽ có các mẫu xe như: Kia Morning, Kia Cerator, Kia Seltos…

Và quảng cáo chính là nơi chúng tôi khởi tạo các mẫu quảng cáo chạy nhắm đúng theo từ khóa và đối tượng khách hàng mục tiêu chuẩn nhất cho từng chủng loại sản phẩm và mẫu xe cần nhắm mục tiêu chuẩn xác. Nó có thể là mẫu banner quảng cáo được thiết kế riêng biệt đúng cho đối tượng khách hàng sử dụng xe Cerato, Morning. Hoặc đúng loại chân đèn phù hợp cho mẫu xe này.

Lời kết.

  • Có thể ngay tại thời điểm đọc nội dung này bạn vẫn còn chưa hiểu rõ hết mọi thông tin mà nội dung đã cung cấp, tôi khuyên bạn nên bắt tay vào làm thực tế một ví dụ cụ thể để hiểu rõ hơn. Sau khi tạo ra các tài khoản,chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo nếu bạn chưa thanh toán bạn sẽ chưa tốn bất cứ đồng xu cắc bạc nào trong ngân sách của mình.
  • Việc chia nhỏ ra thành các tài khoản, chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo sẽ giúp bạn tối ưu tốt nhất cho từng quảng cáo nhắm trúng mục tiêu của bạn, tiết kiệm ngân sách, theo dõi các chỉ số tốt hơn, tránh vấn nạn click ảo.
  • Mỗi một doanh nghiệp sẽ có nhóm sản phẩm và dịch vụ khác nhau, việc phân tầng quảng cáo có thể khác nhau. Có những doanh nghiệp có thể phân tầng nhiều hơn, sâu hơn, nhưng có những doanh nghiệp lại không cần làm như vậy.
  • Muốn chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả bạn phải mất rất nhiều thời gian để phân tích hành vi, xu hướng của khách hàng. Việc bạn hiểu được khách hàng chi tiết bao nhiêu, nhắm từ khóa chuẩn xác bao nhiêu sẽ quyết định đến việc thành bại của những chiến dịch quảng cáo Google Ads.
  • Google có 5 loại quảng cáo khác nhau giúp bạn linh động hơn cho việc nhắm mục tiêu cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Có thể với doanh nghiệp nhỏ đang cần khách hàng tiếp cận với thương hiệu để khuếch trương hình ảnh bạn có thể sử dụng quảng cáo mạng hiển thị (GDN – Google display network). Nhưng trong giai đoạn nào đó khi đã xâm nhập thị trường thành công bạn muốn thúc đẩy doanh số bán hàng thì việc khởi tạo chiến dịch Google Search là ý kiến không tồi. Tất nhiên, hãy nghĩ tới “mồi nhử” thích hợp. Mà nếu bạn là doanh nghiệp lớn, có nguồn ngân sách khổng lồ cho việc Marketing Online thì việc kết hợp linh động nhiều loại quảng cáo Google khác nhau sẽ giúp dẫn dẫn dắt khách hàng về với doanh nghiệp nhanh hơn, nhiều hơn.
  • Để học chạy quảng cáo Google Ads thành công, hãy làm quen dần với từng khái niệm từ cơ bản đến nâng cao. Bạn càng hiểu khách hàng của mình được bao nhiêu thì cơ hội bạn khởi tạo các chiến dịch càng dễ thành công bấy nhiêu. Quảng cáo càng chi tiết thì cơ hội bán được hàng hóa, dịch vụ càng lớn vì họ sẽ thấy rằng “đây là sản phẩm dành cho họ”.
  • Chúng tôi sẽ xây dựng các nội dung hướng dẫn bạn tự học chạy quảng cáo Google Ads, bạn có thể theo dõi chúng tôi trên Fanpage Biznow để nhận được thông tin khi có nội dung mới.

Thanh Dương – CEO Owleye

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *