Goodbye Google Preferred và Welcome YouTube Select

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương06/12/2020
1497
goodbye-google-preferred-va-welcome-youtube-select
ads đầu bài

Trong nhiều năm, Google đã tổng hợp các kênh Youtube mà họ đánh giá là “kênh thân thiện với thương hiệu hàng đầu” sau đó cho phép các nhà quảng cáo đặt quảng cáo của họ trên đó. Nó được gọi là chương trình Google Preferred.

ads giữa bài

goodbye-google-preferred-va-welcome-youtube-select

Chỉ có 5% các kênh thân thiện với thương hiệu hàng đầu được phép bán quảng cáo với giá cao hơn các kênh còn lại trên Youtube. Không phải bất cứ kênh nào cũng được Youtube ưu ái đưa vào danh sách tuyển chọn này.

Nhưng cho đến cuối năm 2020, Google đã có kế hoạch loại bỏ Google Preferred thay thế nó là một chương trình mới được gọi tên YouTube Select.

Google Preferred là gì?

Google Preferred là một chương trình YouTube cho phép các nhà quảng cáo trả tiền để đặt quảng cáo của họ trên các video có hiệu suất cao trên trang web.

Chương trình chia các kênh phổ biến nhất trên YouTube cho những người từ 18 đến 34 tuổi, bao gồm 5% nội dung phổ biến nhất trên trang web, thành mười hai danh mục.

Mục đích của nó là để báo hiệu cho các nhà quảng cáo rằng họ có thể tin tưởng một kênh nhất định trong chương trình để sản xuất nội dung chất lượng cao.” – Nguồn Wikiapedia.

Để đủ điều kiện trở thành kênh trong luồng của Google Preferred đồng nghĩa rằng Youtube đã xếp hạng nội dung của người sáng tạo là hấp dẫn, phổ biến, phù hợp cho các thương hiệu và “đáng đồng tiền bát gạo” để họ đầu tư chi phí quảng cáo trên các kênh đó.

goodbye-google-preferred-va-welcome-youtube-select-3

Và đương nhiên, với các video được xuất bản từ các kênh của Google Preferred, giá thành CPC và CPM sẽ cao hơn các kênh khác, nhưng “đắt sẽ sắt ra miếng”.

Không có cách nào để nhà sáng tạo nội dung trở thành “Ưa thích” ngoài việc được chính Google kiểm định, sàng lọc sau đó sẽ chỉ định các kênh được cho là phù hợp.

Với chính sách của Google trong suất những năm qua, để tránh làm tổn hại đến người dùng bằng việc ép buộc họ xem quảng cáo. Quảng cáo trên Youtube bao gồm các định dạng TrueView, có nghĩa rằng người dùng có thể bỏ qua quảng cáo đó.

Các nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền khi người xem xem quảng cáo ít nhất 30 giây hoặc xem đủ quảng cáo với những quảng cáo ngắn hơn 30 giây – đối với CPM. Tất nhiên, để người dùng có thể click vào quảng cáo đòi hỏi nhiều yếu tố hơn, và CPM vẫn là chiến lược được các nhà quảng cáo yêu thích nhất.

Liên quan: 7 thuật toán của Youtube được nhóm phát triển chia sẻ, giải đáp thắc mắc cho người dùng.

Đối với Google Preferred, các mẫu quảng cáo của nhà quảng cáo sẽ xuất hiện trong 15 giây và không thể bỏ qua trên các video của kênh Preferred – Ưa thích. Người xem bắt buộc phải xem hết các mục quảng cáo này trước khi video tiếp tục phát. Điều này đã được công bố công khai trên trang hỗ trợ của Google.

Nó yêu cầu các kênh phải được người dùng yêu thích, có thẩm quyền, tương tác tốt… để thu hút người xem. Tạo ra được các video có chất lượng để khán giả có thể chờ tiếp tục xem trong lúc quảng cáo xuất hiện mà không tạo ra tỷ lệ thoát cao.

Ra mắt YouTube Select.

Vishal Sharma – Phó chủ tịch quản lý sản phẩm quảng cáo của YouTube, đã công bố về YouTube Select trong một bài đăng trên blog chính thức của Google :”YouTube Select là sự kết hợp của các gói Google Preferred và Prime packs“.

Prime packs – Gói chính là tập hợp tất cả các kênh được sắp xếp theo các chủ đề cụ thể như: nấu ăn, làm đẹp, game, du lịch…

Trước đây Youtube bán các quảng cáo trên các Gói chính cho các thương hiệu muốn nhắm mục tiêu đến các đối tượng và khu vực cụ thể.

Ví dụ một công ty sản xuất Game có thể mua các gói quảng cáo có sẵn trên kênh của VanossGaming để tiếp cận những khách hàng yêu thích game tiềm năng của mình.

YouTube Select tập trung vào việc tăng lượng người xem truyền hình

Việc loại bỏ Google Preferred thay thế bằng YouTube Select là một trong những bước đầu tiên cho công đoạn chuyển giao công nghệ nhằm tiến sâu hơn vào việc trình chiếu trên truyền hình của Google.

goodbye-google-preferred-va-welcome-youtube-select-2

YouTube Select sẽ cung cấp cho các nhà quảng cáo quyền truy cập vào danh sách những người sáng tạo và nhà xuất bản chất lượng cao. Các nhà quảng cáo tại Mỹ sẽ có thể chọn từ các danh mục video sau:

  • Giải trí và văn hóa đại chúng.
  • Âm nhạc.
  • Các môn thể thao.
  • Thực phẩm và công thức nấu ăn.
  • Làm đẹp, thời trang và phong cách sống.
  • Phim hài.
  • Nội dung tiếng Tây Ban Nha.
  • Công nghệ.
  • Chơi game.
  • Khoa học và giáo dục.

Trên trang chủ của YouTube Select cũng liệt kê mười nhà xuất bản nội dung mẫu với các gương mặt quen thuộc như:

MrBeast đứng đầu dòng Giải trí & Văn hóa đại chúng

Marques Brownlee dẫn đầu về Công nghệ

James CharlesInstant Influencer trên YouTube Original mới của anh ấy dẫn đầu về thời trang và Phong cách sống

Markiplier (cộng với YouTube Original A Heist tương tác của anh ấy với Markiplier ) đứng đầu về Game.

Với hơn 2 tỷ người xem Youtube mỗi tháng, ngày càng có nhiều người muốn xem YouTube trên TiVi của họ và nhiều nhà quảng cáo muốn có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng theo những cách độc đáo khác.

goodbye-google-preferred-va-welcome-youtube-select-1

Và để khai thác không gian quảng cáo nhiều hơn, giúp đỡ các thương hiệu có thể tăng tương tác với khách hàng, Google hy vọng YouTube Select sẽ là giải pháp cho các nhãn hiệu trên toàn cầu.

Liên quan: Điều khoản dịch vụ mới của Youtube, hiển thị quảng cáo cả ở những kênh chưa được phép bật kiếm tiền từ 20/11/2020.

YouTube Select sẽ cung cấp cho các nhà quảng cáo quyền truy cập vào các biện pháp kiểm soát tính phù hợp thương hiệu nâng cao, bao gồm một tùy chọn cho phép họ chỉ phân phát quảng cáo trên các video đã được xác minh là thân thiện với quảng cáo bởi cả Google Bot và nhân viên thực hiện trực tiếp.

Thật không may, YouTube Select cũng như Google Preferred hiện chỉ được tập trung phân phối tại Mỹ cũng như một vài nước khác, không bao phủ rộng khắp. Và tất nhiên các nhà sáng tạo cũng như các công ty thương hiệu tại Việt Nam chưa thể khai thác nó để tăng doanh thu quảng cáo cũng như nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng của mình.

Nhật Minh

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *