8 thuật toán Google doanh nghiệp cần phải “đề phòng” khi làm SEO website.

Thanh DươngTác giả: Thanh Dương02/10/2020
987
8-thuat-toan-google-doanh-nghiep-can-phai-de-phong-khi-lam-seo-website
ads đầu bài

Dưới đây là 8 thuật toán Google bao gồm : Panda, Penguin, Hummingbird, RankBrain… mà doanh nghiệp bắt buộc phải lưu tâm trước khi triển khai chiến dịch SEO để có thể tránh những cú “Penalty” từ Google.

ads giữa bài

8-thuat-toan-google-doanh-nghiep-can-phai-de-phong-khi-lam-seo-website

Kể từ khi ra đời vào năm 1990 cho đến nay Google đã trở thành “Ông Vua” thống trị toàn bộ hệ thống công cụ tìm kiếm. Có một thống kê cho thấy, Google cập nhật các thuật toán với tần số khoảng 600 lần trong một năm.

Tại sao Google lại luôn luôn update các thuật toán mới (hoặc chỉnh sửa các thuật toán hiện hành)? Đó là bởi SEO.

SEO là chiến lược lâu dài, bền vững nhất khiến khách hàng tự nhiên tìm đến doanh nghiệp thông qua Google, và những người làm SEO luôn tìm mọi cách để có thứ hạng cao hơn đối thủ trên công cụ tìm kiếm.

Chính vì vậy, thay vào tập trung vào những giá trị cốt lõi mang lại trải nghiệm cho người dùng họ luôn tìm mọi thủ thuật nhằm thao túng thứ hạng từ khóa.

Và lẽ thông thường, để ngăn chặn những hành vi như vậy, Google luôn theo dõi và đưa ra những quy định mới với”chế tài” cụ thể nhằm ngăn chặn những hành vi gian dối, vi phạm chính sách thuật toán tìm kiếm của mình.

Mặt khác, để tạo những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, Google luôn đặt trọng tâm cải thiện chất lượng cho các truy vấn tìm kiếm với mong muốn mang lại sự thỏa mãn, hài lòng cho khách hàng.

và dưới đây là 8 thuật toán chính, quan trọng nhất mà Google đã cập nhật suất trong những năm qua. Nếu đang nghĩ tới việc làm SEO cho website, hãy cận trong với nó. Nó có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng nhưng cũng có thể khiến website của doanh nghiệp “biến mất” trên SERPs.

Panda (phát hành tháng 2/2011).

Mục đích chính của thuật toán Panda đó là sàng lọc, ngăn chặn nội dung có chất lượng thấp, trùng lặp, đạo văn được tạo ra với mục đích nhồi nhét từ khóa nhằm thao túng thứ hạng.

Kể từ trước năm 2011, kỹ thuật SEO khá đơn giản thông qua các bước như sau:

Copy bài viết từ những trang có nội dung gốc sử dụng kỹ thuật Copywriter để sửa một phần nội dung. Nhồi nhét từ khóa vào nội dung để thao túng thứ hạng. Nó dẫn đến một tình trạng, kẻ đạo văn đôi khi còn đứng trước cả nội dung gốc trên Google.

Xây dựng liên kết một các trang lan từ bất cứ đâu, phổ biến nhất là từ các trang diễn đàn, site vệ tinh có chất lượng thấp nhằm mục đích có càng nhiều backlink càng tốt, đồng nghĩa với việc kẻ nào có nhiều siêu liên kết hơn kẻ đó sẽ đứng đầu cho dù website không có nhiều giá trị thực tế với người dùng.

Sớm nhận thấy vấn đề này, Google đã đưa thuật toán “Gấu trúc” vào để ngăn chặn những hành vi như vậy, tại thời điểm đó nhiều nhà quản trị website không hiểu sao toàn bộ thứ hạng trước đó bỗng dưng biến mất chỉ sau một đêm.

Thuật toán Panda ban đầu chỉ được sử dụng như một thang điểm đo lường chất lượng website, cho đến năm 2016 nó trở thành một trong những thuật toán cốt lõi của Google, và nếu doanh nghiệp chưa có nhiều kiến thức về SEO, hãy đề phòng nó. Có rất ít cơ hội để làm lại nếu mắc phải sai lầm.

Penguin (phát hành tháng 4/2012).

Chưa kịp “hoàn hồn” với hình phạt từ Gấu trúc, các nhà quản trị website lại tiếp tục “nếm đòn” với thuật toán Chim Cánh Cụt.

Thuật toán Panda được tạo ra để ngăn chặn tình trạng đạo văn, lọc ra những website có nội dung chất lượng thấp mỏng thì Penguin lại là thuật toán đưa ra nhằm khống chế tình trạng xây dựng liên kết chất lượng thấp (spam backlink).

Như đã nói phần trên, trước đó chỉ cần website có nhiều liên kết với Anchor text cụ thể được trỏ về là hoàn toàn có thể đứng top Google về từ khóa cần SEO.

Chính vì vậy, nó sảy ra một tình trạng các website không mang lại giá trị thực tế lại có thứ hạng rất cao, đặc biệt là với những website thương mại điện tử.

Mục tiêu của Google Penguin là hạ thấp xếp hạng các trang web có liên kết mà nó cho là đang có hành vi thao túng cỗ máy tìm kiếm bằng cách Spam backlink hoặc liên kết với văn bản neo được tối ưu hóa quá mức (nhồi nhét từ khóa trong những nội dung không liên quan ngữ nghĩa, trên các vị trí khác nhau trên website…).

Hummingbird (phát hành 22/8/2013).

Trong khi Panda và Penguin là hai thuật toán đánh trực tiếp vào cách thức SEO mũ đen thì thuật toán Chim Ruồi bắt đầu áp dụng công nghệ AI cho công cụ tìm kiếm.

Về cơ bản, thuật toán Hummingbird giúp Google hiểu rõ hơn về các truy vấn tìm kiếm của người dùng về mặt ngữ nghĩa trên các quốc gia khác nhau. Và nó sẽ đưa ra các kết quả phù hợp nhất với mục đích tìm kiếm của truy vấn đó.

Với Hummingbird, nó có thể giúp một nội dung đạt thứ hạng cao trên top tìm kiếm mặc dù không hề chưa cụm từ khóa chính xác mà người dùng gõ vào nhằm tìm kiếm một chủ đề cụ thể.

Có thể nói, với Hummingbird Google đã nâng cấp thuật toán của mình lên một tầm mới thông qua quá trình xử lý lý ngôn ngữ người dùng với việc hiểu các từ đồng nghĩa bản địa.

Pigeon (phát hành tháng 7 năm 2014).

Thuật toán Google Pigeonra đời nhằm cải thiện, hỗ trợ tìm kiếm các truy vấn tại một địa điểm cụ thể.

Khi thuật toán ra đời, có nhiều doanh nghiệp ngỡ ngàng khi thấy rằng truy vấn từ khóa trước đó họ có thứ hạng cao bỗng dưng biến mất nếu cùng truy vấn đó tìm kiếm cho một địa điểm địa phương cụ thể.

Có thể nói, đây là một bước khởi đầu cho nền tảng Google My Business hiện nay.

Mobile (phát hành tháng 4/2015)

Kể từ khi thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến, Google đã biết rằng trong tương lai gần người dùng sẽ sử dụng nhiều hơn Smart Phone để thực hiện tìm kiếm và đọc nội dung từ các website.

Chính vì vậy, một trong những yếu tố xếp hạng được phát triển gấp rút và ưu tiên lúc bấy giờ đó là ra đời và nâng cấp thuật toán của mình phù hợp với điện thoại thông minh.

Với những website được thiết kế phù hợp với phiên bản máy tính mà không tạo được phiên bản trực quan trên thiết bị di động sẽ có thứ hạng rất thấp so với phần còn lại.

Bản cập nhật dành cho thiết bị di động của Google (hay còn gọi là Mobilegeddon) đảm bảo rằng các trang thân thiện với thiết bị di động sẽ được ưu tiên xếp hạng ở đầu tìm kiếm trên thiết bị di động, trong khi các trang không được tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ bị lọc ra khỏi SERP hoặc có thứ hạng rất thấp cho dù có nội dung tốt hơn.

RankBrain (phát hành tháng 10/2015).

RankBrain là thuật toán dựa trên công nghệ học máy để lọc ra và cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác nhất với ý định của người dùng.

Google thông tin rằng, RankBrain là một phần thuật toán bổ xung của Hummingbird, bằng hệ thống máy học AI Google có thể hiểu chính xác ý nghĩa của truy vấn tìm kiếm sau đó đưa ra các kết quả phù hợp nhất cho người dùng.

Google hé lộ rằng “đây là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ 3” của công cụ tìm kiếm này, và để có thể chiều lòng “ông lớn” các doanh nghiệp làm SEO lại một lần nữa đau đầu với những truy vấn liên quan đến các cụm từ khóa dạng LSI, LSA.

Possum (phát hành tháng 9/2016)

Google chưa một lần lên tiếng về thuật toán này, tuy nhiên về cơ bản nó được nhắc tới như là một thuật toán bổ xung nhằm thăng hạng cho doanh nghiệp địa phương.

Hiểu đơn giản, doanh nghiệp tại khu vực gần nhất với người dùng sẽ thường được ưu tiên hiển thị khi họ truy vấn so với các doanh nghiệp khác.

Vấn đề này bắt đầu mở ra một cuộc chiến SEO Maps, tối ưu hóa Google Maps với Doanh nghiệp của tôi trên Google.

Fred (phát hành tháng 3/2017)

Tương tự như thuật toán Google Panda, Google Fred ra mắt nhằm vào các website có nội dung mỏng, kém chất lượng, tập trung vào “kiếm tiền” mà không mang lại giá trị cho người dùng.

Có thể thấy rằng, Google tập trung vào người dùng của họ như thế nào. Cũng dễ hiểu bởi người dùng chính là người trả tiền cho quảng cáo, không có người dùng tức là không có doanh thu, làm hài lòng người dùng sẽ khiến họ trở thành “con mồi” mãi mãi.

Bản cập nhật thuật toán Google Fred tập trung trực tiếp vào các website, blog xuất bản nội dung có chất lượng thấp, vi phạm các nguyên tắc quản trị của Google, thao túng quảng cáo kiếm tiền thay vì tạo ra giá trị thực cho người dùng.

Nếu bạn có một website hay blog có nội dung mỏng kém chất lượng và đang hướng tới mục đích kiếm tiền dựa vào quảng cáo thì hãy tạm thời quên nó đi, và nhớ về Google Fred .

Chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi, thuật toán Google liên tục được cập nhật và ra mắt những phiên bản mới, mục đích cuối cùng vẫn là hiển thị ra những kết quả phù hợp nhất với truy vấn của người dùng. Ngăn chặn các dạng website thao túng thứ hạng tìm kiếm, ưu tiên hiển thị những website có nội dung chất lượng cao.

Bảo Quân

ads cuối bài

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *